Hoài niệm về những chiếc "siêu xe" thời bao cấp

Viết bởi Đỗ Ngọc Cường vào


Hãy cùng PAPILO quay trở lại những tháng ngày bao cấp của thập niên 80, 90. Thời kỳ chứng kiến sự ra đời và phồn thịnh của những chiếc xe hàng hiệu Thống Nhất. Để đến tận bây giờ, nó không chỉ còn đơn thuần là chiếc xe để đi lại, mà đã trở thành tài sản tinh thần, món đồ nghệ thuật từ lâu.

Khi nhắc đến tình yêu, đa số mọi người đều chỉ nghĩ đến tình yêu nam nữ. Nhưng  bạn có biết, có những tình yêu không thua kém tình yêu nam nữ chỉ có ở thời bao cấp, khiến con người ta phải đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ… Đó là gì?

Một trong số tình yêu được nhắc đến trong thời kỳ bao cấp mà có lẽ không thể không nhắc đến đó là tình yêu với  những chiếc “siêu xe”.

Siêu xe Favorite

Trong thời kỳ bao cấp, nếu gia đình bạn sở hữa một chiếc xe đạp điều đó chứng tỏ gia đình bạn thật sự giàu có, quý tộc. Sự thiếu thốn hiếm hoi về vật chất đã tạo nên sự quý giá hiếm có đó.

→ Xem ngay: 10 mẫu xe đạp sáng tạo và độc đáo nhất trên thế giới

Xe đạp Favorite

Siêu xe Favorite có gióng ngang thời bao cấp

Nhìn tổng thể xe đạp Favorite khá giống với xe đạp hiện nay. Đặc điểm khác biệt lớn là ở khung xe có gióng ngang. Các chi tiết cũng như các bộ phận của xe khá đơn giản và màu sắc không thật sự nổi bật. Chiếc xe còn được gọi với cái tên là xe nam dường như chuyên để dùng cho nam. Bởi đây là chiếc xe được các chàng trai chuyên chở các cô gái, không đơn thuần là ngồi phía sau, mà các nàng có thể ngồi lên gióng ngang theo kiểu vắt chăn rồi cùng chàng tận hưởng cảm giác thú vị trên chiếc xe.

Xe đạp Favorite được ví như một tài sản gia tài giống như ngôi nhà hiện nay, đều phải có biển số, có giấy chứng nhận sở hữa của chính quyền địa phương. Ở thời bao cấp, họ rất chú trọng tới việc chăm sóc và bảo bệ xe đạp. Bình thường, bạn có thể thấy cảnh một người đàn ông lau chùi một “siêu xe” đến cả chục lần, sau đó ngắm nghía, sờ hay xoa vuốt tỉ mỉ rồi đem cất đi cẩn thận.

Siêu xe Favorite là một trong những phương tiện chuyên được các gia đình mua cho con trai của mình phục vụ cho việc đón dâu. Hay đây chính là của hồi môn của cha mẹ để lại cho vợ chồng. Thậm chí ngay cả việc đi tán gái thời đó mà không có xe đạp cũng khó có thể thành công với những con trai muốn lấy vợ nhà giàu.

Siêu xe Babetta

Chiếc xe được hãng Jawa của Cộng hòa Séc thiết kế, là sự trộn giữa phong cách của xe đạp và của xe máy. Các động cơ được chế tạo theo kiểu của xe máy và bề ngoài được thiết kế giống hệt so với xe đạp có đầy đủ các bộ phận, thậm chí xe cũng có cả bàn đạp.

Siêu xe Babetta

Babetta – Chiếc xe vang bóng một thời

Đây cũng chính là ưu điểm của xe, khi xe hết xăng bạn có thể sử dụng bàn đạp để đạp mà không lo bất cứ vấn đề gì. Bạn có thể đã từng chứng kiến cảnh người đi xe này phải đạp khởi động, khói bay mù mịt và dùng chân đẩy đi mới có thể đi được.

Cấu tạo của xe khá đơn giản, gọn nhẹ và rất dễ sử dụng. Babetta ứng dụng động cơ hai kì, trang bị bộ số tự động 2 cấp, tốc độ tối đa lên đến 70km/h. Ngày nay, dòng xe Babetta đã chính thức ngừng lưu hành nhưng những ký ức và kỷ niệm của chiếc xe vẫn ghi sâu trong lòng người dân Việt.

Xe máy Simson

Simson là chiếc xe có nguồn gốc từ Đức, thể hiện niềm tự hào của phái mạnh thời đó , khẳng định đẳng cấp phái mạnh và niềm tự hào khi đi Tây về.

Simson trở nên quen thuộc với người dân Việt, phổ biến tại cá làng quê Bắc Bộ và sau đó bị mất dần bởi sự chiếm lĩnh của xe máy second hand của Nhật.

Xe máy Simson

Chân dung xe máy Simson

Simson cho ta thấy kiểu dáng xe máy thực sự . Chiều dài của xe 1.890 m, rộng 0.3m và cao 1.195 m. Động cơ xi lanh hoạt động trên cơ chế hai kì, khởi động bằng cần đạp. Dung tích của xe là 50 phân khối, đạt hiệu suất 3,5 mã lực. Với sự cải tiến của hộp số lên đến 3 cấp. Bình xăng được thiết kế khá to dung tích 8,5 lít là điểm nối giữa đầu xe và thân xe.



Bài viết cũ hơn Bài viết mới