Nỗi sợ của phụ nữ: đạp xe có to chân không?

Viết bởi Đỗ Ngọc Cường vào

RẤT NHIỀU CHỊ EM THẮC MẮC, ĐẠP XE CÓ TO CHÂN KHÔNG?

  • Ôi trông đôi chân của cố ấy thích quá, thật thon thả, chả bù cho em.
  • Dễ mà, em chăm chỉ tập thể thao là cũng được như vậy, nhất là đạp xe ý.
  • Thôi, đạp xe dễ to chân lắm!
  • … Ai bảo?

 

Đạp xe để có đôi chân thon gọn chứ!

 

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC MUÔN THUỞ: ĐẠP XE CÓ LÀM TO CHÂN KHÔNG?

 

Thật ra đối với cánh đàn ông chúng tôi thì rất thích bản thân mình có đôi chân to, vạm vỡ và săn chắc. Tuy nhiên, phái nữ lại khá ác cảm với một đôi chân to. Vậy thực sự đạp xe có làm to chân không? Chúng ta cùng giải đáp thắc mắc này nhé! Chúng ta cần làm rõ các yếu tố sau để có thể hiểu rõ về tác dụng của đạp xe với cơ thể.

 1.Về mặt thể chất và sinh học.

 

Đầu tiên, chúng ta cần làm rõ một vài vấn đề liên quan đến bản chất về sinh học khi tập luyện. Ở bất cứ môn thể thao thể chất nào, việc chúng ta tập luyện có nghĩ là hoạt động đốt calo. Calo là một đơn vị năng lượng, có thể đến từ Carbohyrates, Protein hay chất béo. Tức là nếu muốn giảm cân, làm cơ thể thon gọn đi, bạn cần giảm lượng Calo thông qua luyện tập.

 Theo nhiều nghiên cứu, đạp xe là một trong những hoạt động tiêu hao Calo khủng khiếp nếu bạn tập đúng cách. Tức là lượng mỡ sẽ giảm đáng kể thông qua hoạt động này. Tuy tập trung hết vào phần đùi và chân, hoạt động đạp xe vẫn làm giảm mỡ ở các vùng khác trên cơ thể như hông, bụng,... theo mức độ khác nhau. Và hiển nhiên khi lượng mỡ của bạn giảm xuống, thay vào đó là lượng cơ thì đôi chân của bạn sẽ càng săn chắc và thon thả.

 2.Về cường độ luyện tập.

 Nếu bạn đạp xe với cường độ cao từ 15-20 giờ mỗi tuần (trung bình mỗi ngày khoảng 2-3 tiếng), đôi chân của bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt. Các vận động viên đạp xe chuyên nghiệp thường có cặp đùi to hơn người bình thường, tiết diện cơ đùi lớn. Sự khác biệt này thể hiện rõ ở cơ đùi trước, bộ phận có nhiệm vụ ấn bàn đạp, lan ra hệ cơ gân kheo giúp nâng bàn đạp lên.

 Tuy nhiên nếu bạn chỉ đạp xe mang tính thư giãn tinh thân, giảm cân hay tập thể dục thông thường thì lượng cơ ở đùi và bắp chân sẽ không có thay đổi gì đáng kể. Trung bình bạn dành ra 150-200 phút/1 tuần (30 phút/1 ngày) thì bạn yên tâm là đôi chân không to lên được đâu! ^^

 3.Sự khác biệt về giới tính

 Nam giới có xu hướng gia tăng cơ bắp nhanh hơn nữ giới. Đó là do hàm lượng Hormone Testosterone của nam cao hơn nữ. Hormon này cực kì quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. Nó giúp bạn hấp thụ Protein và nuôi dưỡng cơ tốt hơn. Sự khác biệt lớn này thể hiển ở chỗ dù bạn nữ có tập luyện cường độ lớn đến đâu thì cơ bắp vẫn không cuồn cuộn được như các bạn nam đâu nhé!


Đến đây thì các quý cô cứ yên tâm là cứ đạp xe thể dục vô tư đi, đôi chân sẽ càng săn chắc lại, loại bỏ mỡ thừa. Còn muốn có cặp đùi lớn được như mấy quý ông thì lại là câu chuyện khác.

 4.Ảnh hưởng từ địa hình luyện tập

 Những vận động viên đạp xe muốn tập luyện cho cặp đùi to và chắc cực kì ưa thích đạp xe trên những địa hình khó khăn như đồi núi, nơi có độ dốc vừa và cao. Đạp xe trên những địa hình đó khiến áp lực lên cơ bắp, đặc biệt là đùi trước lớn hơn nhiều so với địa hình bằng phẳng. Còn các chị em thì đạp trong công viên, ven hồ hay dưới phố thì sao mà chân to ra được.

 5.Chế độ dinh dưỡng

 Muốn kích thích cơ bắp phát triển thì chế độ dinh dưỡng cần lượng lớn các nhóm chất như tinh bột, chất béo và protein. Protein (chất đạm) là một thành phần không thể thiếu nếu bạn muốn nuôi dưỡng và phát triển cơ bắp. Bạn tập luyện cường độ càng cao thì lượng Protein cần cho cơ thể càng lớn, nếu không đáp ứng đủ thì cơ sẽ rất khó tăng, nếu không muốn nói là không lên cơ được.

  

Tóm lại, đạp xe có làm to chân không? Nếu bạn là nữ thì khỏi cần lo ngại về điều này, trừ khi bạn có ý định tham gia vào con đường đạp xe chuyên nghiệp, tập cường độ cao 2-3 tiếng/1 ngày và bổ sung cho mình cả tấn tinh bột, chất béo và chất đạm. Còn nếu bạn tập luyện bình thường thì lượng mỡ sẽ giảm dần, cơ càng săn chắc lại và đôi chân bạn càng thon gọn hơn. Nói ngắn gọn, tập luyện mức độ bình thường chân sẽ thon gọn lại. Tập ở cường độ cao kết hợp dinh dưỡng thì cơ chân sẽ to lên.

 

Vậy phái nữ có thể yên tâm rằng, các chị em cứ đạp xe thoải mái đi, càng đạp thì sẽ càng có đôi chân thon thả. Mà có anh chồng hay người yêu nào mà lại không “chết” vì đôi chân thon thả ấy chứ!

 

NHỮNG LƯU Ý KHI ĐẠP XE ĐỂ CÓ ĐÔI CHÂN THON GỌN:

 

Khi đã giải tỏa được tâm lí rồi, các chị em cứ yên tâm đạp xe và cần lưu ý những điều sau để có một đôi chân thon gọn và dáng đẹp nhé!

 

  1. Về cường độ luyện tập

 

Khi đạp xe với mục đính đốt cháy lượng mỡ thừa, các chị em cần chú ý tập trung vào các yếu tố: 

  • Cân bằng thời gian dành cho đạp xe mỗi ngày, trung bình từ 30 phút 1 ngày. Hoặc có thể chia ra 3 buổi/1 tuần cũng được. Nếu là 3 buổi/1 tuần thì tăng thời gian đạp xe lên một chút, 60 phút chẳng hạn.
  • Chạy nhanh sẽ giúp bạn đốt cháy năng lượng nhanh hơn, nhưng chạy chậm sẽ tăng cường sức bền. Xen kẽ 2 kiểu đạp là tuyệt vời nhất, lúc cần từ từ và lúc cần nước rút. Tuy nhiên cần đảm bảo được cường độ luyên tập, tức là bạn sẽ đạp liên tục, liên tục trong quãng thời gian nhất định. Tránh việc đi một chút lại dừng 1 chút sẽ làm quá trình đốt cháy Calo bị gián đoạn. Bạn có thể gắn 1 chiếc máy đo nhịp tim, chỉ số nhịp tim khi tập luyện trong khoảng 70-75% nhịp tim tối đa là ok.

 2.Về địa hình và quãng đường: 

Địa hình và quãng đường cụ thể cũng ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình đạp xe của bạn. Nếu bạn muốn giảm cân nhiều thì hẳn nhiên bạn cần đốt mỡ nhiều. Khi ấy bạn nên lựa chọn những cung đường có độ dốc, từ thấp cho tới cao dần. Với những người mới tập những buổi đầu, chỉ nên đi những quãng đường ngắn, chỉ vài dặm đổ lại. Sau đó bạn sẽ tăng dần độ dài quãng đường lên để phù hợp với từng giai đoạn tập luyện. Chú ý là bạn nên tìm những quãng đường đủ dài mà không hay bị ngắt quãng ở những ngã rẽ giao thông. Lí tưởng nhất là những con đường dành cho người đạp xe hoặc ven hồ, khu công viên lớn.

 3.Phục hồi cơ thể 

Sau buổi tập cần cho cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn hợp lí. Lúc này bạn có thể đi xe thong dong như đi dạo. Bạn có thể kết hợp thư giãn cơ thể bằng các hoạt động massage, yoga,... Đừng quen sắp xếp cho bản thân những ngày nghỉ, không phải tập luyện liên tục là tốt.

  4.Chế độ dinh dưỡng hợp lí

 Bạn cần lưu ý những điều sau về chế độ dinh dưỡng khi đạp xe:

  •  Ăn nhẹ trước khi đạp xe, giúp bổ sung năng lượng cho bài tập sắp tới
  • Ăn trong vòng 30-60 phút sau khi tập là thời điểm lí tưởng
  • Lượng tinh bột, chất béo và chất đạm của bạn cần được cân bằng tùy theo mục đích là giảm cân hay tăng cơ. Với các bạn nữ thì hiển nhiên nên bổ sung nhiều protein, vitamin để có đôi chân thon gọn hơn. Tránh bổ sung nhiều tinh bột và dầu mỡ như các anh con trai nhé.
  • Đừng quên bổ sung nước với lượng nhỏ trong suốt quá trình tập luyện, cách hợp lí nhất là gắn bình nước trên xe đạp.

 

Tập xong đi ăn luôn nhé các chị em! Mang theo xe đạp gấp thật tiện! 

 5.Lựa chọn loại xe đạp phù hợp: 

Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp ích cho quá trình đạp xe của bạn. Hẳn nhiên bạn không thể chọn cho mình 1 chiếc xe nữ tính, nhẹ nhàng hay một chiếc xe quá cồng kềnh rồi. Bạn nên chọn những mẫu xe đạp địa hình, những chiếc roadbike, hay xe đạp gấp thể thao. Trong đó, xe đạp gấp thể thao có vẻ tối ưu hơn cả bởi những tiện ích mà nó mang lại.  

DUY TRÌ ĐỘNG LỰC

Đây là một động thái quan trọng giúp bạn giữ vững được tinh thần cũng như quá trình luyện tập đạp xe được ổn định, hướng tới một đôi chân thon gọn cho các bạn nữ. Những thói quen sau có thể hỗ trợ tốt cho quá trình đạp xe của bạn đấy: 

  • Để xe đạp nơi dễ nhìn, gần với tầm tay của mình nhất. Đây là cách tốt nhất để tạo thói quen đạp xe cho bạn. Khi cần bất cứ lúc nào là bạn có thể sử dụng xe đạp luôn.
  • Thay đổi tuyến đường đi giúp bạn đỡ bị nhàm chán và có thêm niềm vui khi đạp xe
  • Gia nhập hội đạp xe cùng với mọi người để giao lưu, trao đổi và giúp đỡ nhau trong quá trình luyện tập
  • Đi làm bằng xe đạp. Đối với nhiều người không có thời gian thì đi làm bằng xe đạp là phương pháp kết hợp hiệu quả và tiện lợi. Chẳng mấy chốc mà bạn nhận ra đôi chân mình thon gọn từ khi nào rồi đó. 

Để xe đạp gấp ngay trong nhà, khi cần là dùng luôn nhé!

 

MUỐN LUYỆN TẬP THÌ MUA XE ĐẠP Ở ĐÂU? 

Đây cũng là thắc mắc chung của nhiều người, đặc biệt là nhiều chị em không hay đi xe đạp. Như đã nếu trên, xe đạp gấp thẻ thao tỏ ra là một phương tiện tối ưu cho hoạt động đạp xe luyện tập của mọi người bởi những lợi thế sau: 

  • Nhỏ gọn, thích hợp sử dụng trong thành phố
  • Thiết kế gấp gọn giúp bạn để xe ngay trong nhà, khi cần có thể dùng luôn
  • Kết cấu nhẹ, chắc chắn phù hợp cho hoạt động tập luyện theo nhiều cường độ
  • Hiệu suất cao, có nhiều chế độ đạp, hỗ trợ tối đa cho bạn khi đạp xe
  • Thiết kế bánh xe nhỏ, tốc độ ấn tượng, cọc yên điều chỉnh dễ dàng, phù hợp với tư thế của từng người
  • Dễ dàng mang đi mọi nơi, sử dụng mọi lúc 

Đi làm bằng xe đạp gấp thể thao Java-Fit18S

 PAPILO tự tin là đơn vị đầu tiên, uy tín nhất khi mang những mẫu xe đạp gấp chất lượng từ những thương hiệu lớn trên thế giới tới tay người dùng. Những dòng xe đạp gấp đa dạng, từ trung bình đến cao cấp, phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Riêng các dòng xe đạp gấp thể thao luôn là thế mạnh của chúng tôi khi hội tụ những thương hiệu lớn, lâu đời của Ý, Đức, Anh,... Một vài mẫu xe lí tưởng cụ thể mà PAPILO có thể gợi ý cho các bạn để đạp xe có thể kể đến như: Java-Neo-Carbon (Italia), Java-Fit18S (Italia), Sava-Z1-Carbon (Đức), Fnhon-Blast (Rumani),... cùng nhiều mẫu xe độc đáo khác để bạn lựa chọn và khám phá. 

Tới với hệ thống Showroom của PAPILO, các bạn sẽ nhận được sự tư vấn tận tình của đội ngũ nhân viên với kinh nghiệm về xe đạp. Đồng thời, chúng tôi hỗ trợ tối đa cho quá trình trải nghiệm xe đạp gấp của quý khách. Test xe kỹ lương, đi thử thoải mái nhé các bạn!

 

 Nhiều dòng xe đạp gấp đa dạng cho bạn lựa chọn!

 ----------------------------------------------------------

🔺PAPILO - TIÊN PHONG VỀ XE ĐẠP GẤP

 


Bài viết mới

0 bình luận

Để lại bình luận

Chú ý, bình luận phải được kiểm duyệt trước khi được hiển thị!